แนวคิดทฤษฎีโครงสร้าง
ทฤษฎีโครงสร้างเป็นการวิจารณ์วรรณกรรมที่มุ่งพิจารณาองค์ประกอบหรือโครงสร้างของวรรณกรรมเป็นหลัก โดยหยิบประเด็นเพียงบางส่วนจากองค์ประกอบของโครงสร้างของวรรณกรรม เช่น การเปิดเรื่อง ดำเนินเรื่อง ปิดเรื่อง ตัวละคร ฉาก บทสนทนา การใช้สัญลักษณ์ แก่นเรื่อง ฯลฯ ที่ผู้วิจารณ์เห็นว่าเป็นจุดเด่นหรือจุดด้อย โดยนำประเด็นนั้นมาวิจารณ์ ซึ่งอาจวิจารณ์โครงสร้างทั้งหมดทุกประเด็นหรือเพียงบางประเด็นก็ได้
ลักษณะการวิจารณ์แนวโครงสร้าง
ลักษณะการวิจารณ์ของทฤษฎีโครงสร้างจะนำองค์ประกอบต่างๆ ของโครงสร้างวรรณกรรมมาวิจารณ์ เช่น อ่านเรื่องสั้นแล้วพบว่าเรื่องนี้เด่นในการหน่างเรื่อง เราก็วิจารณ์ในลักษณะเด่นที่ปรากฏ หรือพบว่าด้อยในการนำเสนอตัวละคร
บางครั้งอาจจะวิจารณ์ภาพรวมตั้งแต่การเปิดเรื่อง การปิดเรื่อง ตัวละคร ฉาก บทสนทนา รวมถึงแก่นเรื่องก็ได้ซึ่งขึ้นกับลักษณะของวรรณคดีหรือวรรณกรรมเรื่องนั้นโดยบางครั้งการวิจารณ์วรรณคดีอาจเกิดจากประเด็นใดประเด็นหนึ่งที่นักวิจารณ์มองเห็น
แนวทางการวิจารณ์ทฤษฎีโครงสร้าง
การวิจารณ์วรรณกรรมโดยใช้ทฤษฎีโครงสร้างนั้นมีแนวทางดังต่อไปนี้
๑.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของวรรณกรรม
แนวทางการวิจารณ์ในทฤษฎีโครงสร้างนั้นผู้วิจารณ์ต้องศึกษาวิเคราะห์องค์ประกอบวรรณกรรมแล้วดึงจุดเด่น จุดด้อยที่สนใจมาวิจารณ์ ซึ่งองค์ประกอบวรรณกรรมก็ประกอบไปด้วย
๑.๑ โครงเรื่อง โครงเรื่อง คือ การลำดับเหตุการณ์ในเรื่อง เหตุการณ์เหล่านั้นต้องมีความหมายต่อเนื่องรวมถึงบทบาททั้งหมดที่ตัวละครแสดงออกในเรื่อง
๑.๒ การเล่าเรื่อง
๑.๓ ตัวละคร ตัวละคร คือ ผู้ดำเนินเรื่อง
๑.๔ แก่นเรื่อง แก่นเรื่องหรือสารัตถะ ความคิดหลักของเรื่อง คือสาระสำคัญที่ผู้แต่งมีจุดประสงค์ต้องการสื่อมายังผู้อ่าน สาระสำคัญนั้นมักจะเกี่ยวกับความเป็นจริงของชีวิตเพื่อให้ผู้อ่านเกิดความหยั่งรู้ เข้าใจและเป็นข้อคิดเตือนใจ แนวการวิเคราะห์แก่นเรื่อง นอกจากจะดูว่าผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไรแล้ว ต้องดูว่ามีความสมจริงและมีคุณค่าหรือไม่
๑.๕ ฉาก หมายถึง สถานที่ที่ตัวละครเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบ่อเกิดของพฤติกรรม เหตุการณ์หรือการดำเนินชีวิตของตัวละคร ซึ่งการวิจารณ์ฉากจะมุ่งสนใจในเรื่อง ความจริงความสมจริงหรือจินตนาการ
๑.๖ ปรัชญาการนำเสนอ ปรัชญาการนำเสนอ หรือลัทธินิยม
หมายถึง
แนวความคิดหรือภาพรวมที่กวีหรือนักเขียนมีเป้าหมายที่จะนำเสนอเนื้อหาสาระในลักษณะต่างๆ
โดยเฉพาะในทางวรรณกรรมที่ได้รับอิทธิพลจากตะวันตก
การทำความเข้าใจในปรัชญาการนำเสนอจะเป็นพื้นฐานทำให้ผู้อ่านเข้าใจแนวคิดเพื่อนำมาพิจารณาและตรวจสอบวิเคราะห์วิจารณ์ต่อไป
วรรณคดีและวรรณกรรมไทยที่ได้รับอิทธิพลจากแนวคิดต่างๆ ทั้ง โบราณนิยม
จินตนิยม สัจนิยม ประทับใจนิยม
แสดงออกนิยม ธรรมชาตินิยม สังคมนิยม
อิสระนิยม สัญลักษณ์นิยม ธรรมนิยม
เหนือนิยม เหนือจริงนิยม ผสมผสานนิยมข้อมูลนิยม
๒.
ดึงจุดเด่น จุดด้อย จากโครงสร้างหรือองค์ประกอบมาวิจารณ์การดึงจุดเด่น จุดด้อย หมายถึง เมื่อเราอ่านวรรณกรรมแล้ววิเคราะห์โครงสร้างแล้วเราจะรู้ว่าวรรณกรรมที่เราอ่านมามีจุดเด่น จุดด้อย อย่างไร มีอะไรที่น่าประทับใจ น่ายกย่อง น่านำมาอธิบายบอกกล่าวแก่ผู้อ่านบทวิจารณ์ หรือมีอะไรที่ไม่เหมาะสม สมควรปรับปรุงแก้ไข อาจมีเพียงประเด็นเดียวหรือองค์ประกอบเดียว หรือหลายองค์ประกอบก็ได้ โดยเลือกพิจารณาแล้วนำเอามาวิจารณ์
๓. ปฏิบัติการวิจารณ์
เมื่อพิจารณาเลือกโครงสร้างหรือประเด็น หรือองค์ประกอบแล้วให้นำมาวิจารณ์ โดยการวิจารณ์ที่ดีต้องมีการยกตัวอย่าง อธิบายเสริมให้ผู้อ่านบทวิจารณ์ได้เข้าใจยิ่งขึ้น ดังนั้นการวิจารณ์ที่ดีต้องมีแนวทาง
สรุป
การวิจารณ์วรรณกรรมโดยใช้ทฤษฎีโครงสร้าง เป็นการมุ่งพิจารณาองค์ประกอบหรือโครงสร้างของวรรณกรรม โดยชี้จุดเด่นหรือจุดด้อย พร้อมกับเสนอข้อสังเกตแก่ผู้อ่านโดยอาจวิจารณ์โครงสร้างครบองค์ประกอบ หรือบางองค์ประกอบก็ได้ โดยแนวทางการวิจารณ์คือต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของวรรณกรรม ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง การเล่าเรื่อง ตัวละคร แก่นเรื่อง ฉาก ปรัชญา แล้วดึงจุดเด่นจุดด้อยจากโครงสร้างหรือองค์ประกอบมาวิจารณ์ และปฏิบัติการวิจารณ์ตามแนวคิดทฤษฎี พร้อมแสดงทัศนะของผู้วิจารณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น